ดูแบบคำตอบเดียว
เก่า 06-03-2009, 17:54   #25
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ attenza อ่านกระทู้
รถผมก็เจอปัญหาแบบเดียวกันเลยครับเนื่องจากช่วงนี้อา กาศร้อนมากและผมได้ใช้รถวิ่งต่างจังหวัดในเวลากลางวั น อุณหภูที่ OBD ขึ้นที่ 100 วิ่งที่ความเร็วประมาณ 110-120 แลพอรถติดไฟแดงก็ลงมาที่ 95 ครับพอวิ่งตอนกลางคืนความเร็วประมาณ 120 ความร้อนขึ้นที่ 95 เลยอยากให้ คุณMoon ช่วนวิเคราะห์ให้ทีครับช่วงนี้เลยเป็นคนขับรถแบบระแว งต้องคอยมองอุณหภูมิตลอดเวลา (หม้อน้ำเนียม 2 ช่องพัดลมดูดแบบบังลมเนียม 2 ตัวทำงานตลอดเวลา หน้าแผงแอร์เป่า 2 ตัว ทำงานตอนแอร์ทำงานครับ)
กรณีของคุณเป็นกรณีของการระบายความร้อนไม่ทันในช่วงว ิกฤตครับ

วิธีแก้ไขเบื้องต้น แบบยังไม่ต้องลงทุนมาก ก็คือ ถ้าใช้น้ำในหม้อน้ำ นานเกิน 6 เดือนแล้ว ให้ถ่ายน้ำออกให้หมดครับ แล้วเติมน้ำใหม่เข้าไปพร้อมกับน้ำยาหล่อเย็น จัดให้ส่วนผสมถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งานจริงนะครับ (อ่านจากที่ผมพิมพ์ไว้ที่ Reply ต้นๆ)

พยายามอย่าให้มีอะไรมาบังหน้าหม้อน้ำ เช่นกระจังหน้าที่เป็นตารางถี่ๆ ก็เปลี่ยนเป็นช่องกว้างๆหน่อย ครีบระบายความร้อนหม้อน้ำ ถ้าล้มก็เขี่ยให้ตั้งตรง ถ้าสกปรกก็ล้างให้สะอาดจะได้ระบายความร้อนได้ดี ถ้ามีคอยล์ร้อนแอร์ขวางทางลมอยู่ ให้เช็คดูว่า มันชิดติดหม้อน้ำมั้ย จัดการให้มีช่องห่างบ้าง อย่างน้อยๆ 1 นิ้วก็ยังดีครับ แล้วติดตั้งพัดลมเป่าหน้าคอยล์ร้อนแอร์ครับ (ถ้าเป็นเช่นนี้อยู่แล้วก็ผ่านครับ)

เวลาวิ่งรถด้วยความเร็วสูงแล้ว ระบายความร้อนไม่ทันนั้น เป็นไปได้ว่า ในห้องเครื่องมีการสะสมความร้อน ก็จัดการให้ความร้อนที่สะสมนั้น ระบายออกไปได้อย่างรวดเร็ว เช่น ยกฝากระโปรงด้านกระจกบังลมหน้าให้สูงขึ้น เป็นต้นครับ

ถ้าทั้งหมดนั้น ทำอยู่แล้ว แต่ความร้อนยังขึ้นช่วงใช้ความเร็วสูง ก็จะเหลือทางเดียว ก็คือ เปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้นครับ

กรณีของคุณ วาล์วน้ำ ไม่น่าใช่ประเด็นปัญหา เพราะว่า ช่วงเวลาอื่น ระบายความร้อนทันครับ จะเหลืออีก 2 ประเด็น ที่ไม่ได้กล่าวถึง แต่ก็ควรตรวจเช็ค ก็คือ หม้อน้ำตีบ หรือ/และ ปั๊มน้ำทำงานไม่ดี ครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
Lucky (03-06-2011), mart (22-10-2009)