ดูแบบคำตอบเดียว
เก่า 10-06-2008, 10:20   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ pomsena อ่านกระทู้


ถ้าวิ่งปกติไม่อัดเกิน 3000 รอบ เข็มเกจ์จะชี้อยู่กึ่งกลางระหว่าง H กับ L แต่ถ้ามีการกดเร่งแซง หรือลากรอบเกิน 3000 ความร้อนมันจะขึ้นไปอยู่ดังรูปอะครับ แล้วค้างอยู่อย่างนั้นเลย เรียนสอบถามเพื่อน ๆ ว่ามันปกติมั้ยครับ หรือมันร้อนไป

ขอบคุณทุก ๆ ความคิดเห็นครับ
เกจ์ที่ติดรถมา ส่วนใหญ่ไม่มีสเกลความละเอียดของตัวเลข ซึ่งดูแล้วค่อนข้างลำบากครับ

จากที่คุณเล่ามา และดูจากเกจ์ อุณหภูมิของเครื่องน่าจะอยู่ประมาณที่ 98 - 100 เศษๆองศาเซลเซียส ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ เพราะเนื่องจากคุณอัดรอบสูงจัดๆมา แต่ถ้าเข็มขึ้นระดับนั้นแล้ว เวลาขับรอบจัดๆ ต้องคอยมองบ่อยๆ หน่อยนะครับ เพราะว่าถ้าเข็มเลยจากจุดนั้น สมควรที่จะเริ่มค่อยๆเบาเครื่องลงครับ มิเช่นนั้นแล้ว อาจจะมีประเภทฝาสูบโก่ง หรือแตกได้ครับ

ถ้ามีการขับรอบจัดแล้วเข็มขึ้นระดับนั้น เมื่อจวนจะถึงที่หมาย สมควรที่จะเริ่มผ่อนให้รอบเครื่องลดลง เรียกว่า Warm down เครื่องยนต์ พอถึงที่หมายจะได้ดับเครื่องได้แบบไม่ต้องห่วงว่าเคร ื่องจะเกิดอาการช๊อค เพราะเจออุณหภูมิเย็นลงกระทันหัน ถนอมเครื่องและเทอร์โบ ไว้ใช้งานต่อไปครับ บางคนก็จะใช้เทอร์โบทามเมอร์เป็นตัวช่วยให้ได้รับควา มสะดวกขึ้นครับ

และถ้าเกจ์รถคุณเป็นลักษณะแบบในรูป และคุณชอบรับรถรอบจัดๆเป็นอาชีพแล้ว ผมแนะนำว่า คุณควรติดเกจ์วัดอุณหภูมิเครื่องแยก เอาที่มีสเกลละเอียดๆ มีตัวเลขให้เห็นเด่นชัด และถ้ายิ่งมีสัญญาณเสียงเตือนเมื่ออุณหภูมิสูงถึงกำห นดด้วยยิ่งดีครับ

ส่วนสเตปอื่นๆ ก็เอาไว้ประเภทรักษาความร้อนไว้ไม่อยู่แล้ว ค่อยแก้ประเภทล้างหม้อน้ำ หรือเปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้น หรือเปลี่ยนพัดลมให้แรงขึ้น เป็นต้นครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 10-06-2008 เมื่อ 10:29.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post: